Tin tức 'Lãng phí thời gian': Chuyển tiếp đại học cộng đồng khiến sinh viên trật bánh

Đầu tiên là tin tốt. Sau khi tham gia các lớp học tại một trường cao đẳng cộng đồng, Ricki Korba được nhận vào Đại học Bang California, Bakersfield, với tư cách là một sinh viên chuyển trường. Nhưng khi cô ấy đăng nhập vào tài khoản sinh viên của mình, cô ấy đã nhận được một cú sốc: Hầu hết các lớp học trước đây của cô ấy sẽ không được tính.

c571b15a7ba3c5ad1ba25112995dc7b1.jpeg

Cô được cho biết trường đại học đã từ chối hầu hết các lớp khoa học của cô vì chúng được coi là kém nghiêm ngặt hơn so với những lớp ở Bakersfield - mặc dù một số sử dụng cùng một sách giáo khoa. Một số khóa học khác đã bị từ chối vì Korba đã vượt quá giới hạn về số tín chỉ có thể được chuyển.

Bây giờ Korba, sinh viên chuyên ngành hóa học và âm nhạc, đang học lại các lớp mà cô đã vượt qua một lần. Nó sẽ thêm một năm học của cô ấy, cộng với ít nhất 20.000 đô la học phí và lệ phí.

Korba, 23 tuổi, ở Sonora, California, cho biết: “Thật lãng phí thời gian. “Tôi nghĩ rằng tôi phải đến một CSU và bắt đầu những lớp học chăm chỉ và thực hiện một loạt các phòng thí nghiệm tuyệt vời.”

Hàng năm, hàng trăm nghìn sinh viên bắt đầu học tại các trường cao đẳng cộng đồng với hy vọng được chuyển tiếp lên một trường đại học sau đó. Nó được quảng cáo là một con đường rẻ hơn để lấy bằng cử nhân, một bước đột phá trong giáo dục trong một thế giới học phí ngày càng tăng.

Tuy nhiên, thực tế hiếm khi đơn giản như vậy. Đối với một số sinh viên, quá trình chuyển trường trở thành một mê cung khó hiểu đến nỗi làm hỏng kế hoạch học đại học của họ.

Trong số gần 1 triệu sinh viên bắt đầu học tại một trường cao đẳng cộng đồng vào năm 2016, chỉ 1/7 lấy được bằng cử nhân trong vòng 6 năm, theo dữ liệu từ National Student Clearinghouse.

Một trong những trở ngại lớn nhất được gọi là mất tín chỉ: khi sinh viên tham gia các lớp học không bao giờ kết thúc bằng cấp.

Đôi khi đó là kết quả của việc tư vấn kém. Nếu không có hướng dẫn rõ ràng từ các trường cao đẳng cộng đồng, sinh viên sẽ tham gia các khóa học mà họ không cần. Cũng có thể đổ lỗi cho các trường đại học bốn năm, nơi có các quy tắc khác nhau để đánh giá tín chỉ chuyển tiếp. Một số kén chọn hơn những người khác.

Tuy nhiên, kết quả thường giống nhau. Sinh viên mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành bằng cấp của họ, học phí cao hơn. Đối với nhiều người, công việc làm thêm trở nên quá sức chịu đựng. Cuối cùng, khoảng một nửa số sinh viên đại học cộng đồng bỏ học.

Jessie Ryan, phó chủ tịch của nhóm nghiên cứu Chiến dịch cho Cơ hội Đại học, cho biết: “Nó hoàn toàn thất bại đối với một số sinh viên. “Các hệ thống này đã được thiết kế để hoạt động cho các trường cao đẳng và các nhà giáo dục, nhưng chúng không được thiết kế để hoạt động cho sinh viên.”

Việc tìm kiếm các giải pháp đã mang lại thành công rải rác. Ở nhiều bang, các trường cao đẳng và đại học đã thành lập quan hệ đối tác để đảm bảo chuyển một số lớp nhất định. Hơn một chục bang đã áp dụng hệ thống đánh số lớp chung để tạo sự nhất quán giữa các trường.

Tuy nhiên, các vấn đề vẫn còn phổ biến bực bội.

Một nghiên cứu gần đây tại hệ thống Đại học Thành phố New York cho thấy, trong số những sinh viên chuyển từ trường cao đẳng cộng đồng sang chương trình cử nhân, gần một nửa đã mất ít nhất một số công việc. Trung bình, những sinh viên đó đã mất tương đương gần một học kỳ.

Alexandra Logue, một trong những nhà nghiên cứu và là cựu hiệu trưởng của hệ thống CUNY cho biết: “Con đường dẫn từ cao đẳng cộng đồng đến bằng cử nhân là một con đường rất dễ rò rỉ. Cô ấy nói rằng kết quả tồi tệ nhất đối với những sinh viên da đen, gốc Tây Ban Nha và những sinh viên có thu nhập thấp, những người có nhiều khả năng bắt đầu học tại các trường cao đẳng cộng đồng hơn.

Korba nghĩ rằng cô ấy đã học đúng lớp tại Columbia College, một trường cao đẳng cộng đồng ở Sonora. Cô ấy đã làm việc với một cố vấn và sử dụng một danh mục trực tuyến cho thấy những khóa học nào sẽ được chuyển đến các trường CSU.

Nhưng khi các quan chức tại Bakersfield xem xét bảng điểm, họ nói rằng hầu hết các lớp học của cô ấy sẽ không được tính vào chuyên ngành của cô ấy.

Các quan chức của trường đại học từ chối bình luận về trường hợp của Korba, nhưng cho biết một số lượng nhỏ tín chỉ chuyển nhượng có thể rơi vào “vùng xám” và cần được xem xét thêm. Dwayne Cantrell, giám đốc tuyển sinh của Bakersfield, cho biết việc mất tín chỉ là rất hiếm và nhiều lớp học từ các trường cao đẳng cộng đồng California được chấp nhận tự động.

Đối mặt với một năm học thêm, Korba có thể sẽ hết hỗ trợ tài chính trước khi cô tốt nghiệp. Cô ấy đang lên kế hoạch đi học bán thời gian và làm việc nhiều giờ hơn để có thể trang trải học phí và tiền thuê nhà. Nhưng cô ấy tự hỏi mình có thể sắp xếp tất cả trong bao lâu.

“Tôi lo lắng rằng mình sẽ quan tâm đến trường học hơn là chỉ tập trung vào việc kiếm tiền từ một công việc,” cô nói.

Những câu chuyện như của Korba không phải là hiếm, đặc biệt là ở California, nơi từ lâu đã gặp khó khăn trong việc kết nối 116 trường cao đẳng cộng đồng với hơn 30 trường đại học công lập.

Mea Montañez sẽ tốt nghiệp Đại học bang San Francisco vào tháng 5, nhưng chỉ sau khi học lại gần một năm các lớp học mà cô đã vượt qua tại một trường cao đẳng cộng đồng. Nhà trường không chấp nhận các lớp tâm lý học, chuyên ngành của cô, vì họ không được coi là phù hợp.

Montañez, 34 tuổi, cho biết: “Tôi đang tham gia các lớp học và nghĩ: 'Đây chính xác là những gì tôi đã học'.

Các quan chức của trường đại học cho biết các lớp học có thể trông giống nhau trên giấy, nhưng chi tiết về những gì được dạy không phải lúc nào cũng giống nhau. Tuy nhiên, họ thừa nhận phòng để cải thiện.

Lori Beth Way, trưởng khoa giáo dục đại học tại SFSU cho biết: “Mất tín dụng vẫn xảy ra, nhưng đó là điều mà chúng tôi đã nỗ lực trong một thời gian dài.

Khi sinh viên chuyển đến bất kỳ trường nào, bảng điểm của họ thường được xem xét bởi các giảng viên. Ví dụ, các giáo sư sinh học sẽ quyết định xem một lớp sinh học từ trường khác có nên được tính hay không.

Nhưng những đánh giá đó có thể bị nhuốm màu bởi sự kỳ thị — một số giảng viên coi thường các trường cao đẳng cộng đồng — và các ưu đãi tài chính, Logue của CUNY cho biết.

Bà nói, từ chối cấp tín chỉ có nghĩa là học sinh phải học thêm ở trường của mình. Khoa đôi khi cũng có tiêu chuẩn cao hơn để chấp nhận một lớp học theo chuyên ngành hơn là chỉ chấp nhận nó như một yêu cầu chung.

“Đó là tiền, và nó giữ cho mọi người có việc làm,” cô nói. “Nhưng đó là một quan điểm rất thiển cận.”

Một số bang đã can thiệp để loại bỏ tính chủ quan ra khỏi quy trình. Theo quy định mới của Maryland, một lớp phải được chấp nhận nếu nó chia sẻ 70% mục tiêu học tập với một lớp tương đương. Nếu các khoản tín dụng bị từ chối, sinh viên và các trường cao đẳng cộng đồng phải nhận được lời giải thích.

California đã đạt được những bước tiến với luật năm 2010 yêu cầu các trường cao đẳng cộng đồng cung cấp các bằng liên kết đặc biệt đảm bảo được nhận vào một cơ sở của CSU. Luật năm 2021 sẽ đưa tất cả sinh viên đủ điều kiện vào con đường đó trừ khi họ chọn không tham gia và tạo ra một tập hợp các lớp giáo dục phổ thông phải được chấp nhận tại tất cả các trường đại học của tiểu bang.

Hai trường cao đẳng Virginia đã đi xa hơn. Ngay từ ngày đầu tiên đến trường, sinh viên tại Cao đẳng Cộng đồng Bắc Virginia được cung cấp một lộ trình trực tiếp để lấy bằng cử nhân tại Đại học George Mason gần đó. Học sinh được nhập học kép ở cả hai trường và có thể chọn trong số 87 lộ trình học tập cho biết chính xác lớp mình cần.

Được gọi là Advance, chương trình được thiết kế để giảm thiểu mất tín chỉ và tăng tỷ lệ tốt nghiệp. George Mason đang làm việc để mở rộng mô hình sang các trường cao đẳng cộng đồng khác.

“Học sinh hiểu ngay từ Ngày đầu tiên những gì họ phải học." Jason Dodge, giám đốc chương trình cho biết “Họ biết rằng tấm thảm sẽ không tuột khỏi người họ dọc đường.”

Viết bởi: COLLIN BINKLEY
Nguồn: Yahoo News
 
Back
Top